ความแตกต่างระหว่าง Static QR Code กับ Dynamic QR Code


ความแตกต่างระหว่าง QR Code ธรรมดา กับ Dynamic QR Code

QR Code (Quick Response Code) คือเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในระยะเวลานี้ มีกานำไปปรับใช้กับหลายๆธุรกิจ เช่นการชำระเงิน,การเชื่อมต่อกันระหว่างแอพพลิเคชั่น, การแชร์ข้อมูลและเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลออนไลน์ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว , QR Code จะถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทหลักๆ คือ : QR Code ธรรมดา (Static QR Code) และ Dynamic QR Code เราอาจจะแบ่งหัวข้อหลักของทั้งสองประเภทได้ดังนี้

QR Code ธรรมดา (Static QR Code)

QR Code ธรรมดา (หรือ Static QR Code) คือประเภทที่เนื้อหาภายใน QR Code ถูกฝังแนบในโค้ดตั้งแต่เริ่มต้น และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรืออัปเดตได้หลังจากสร้าง QR Code เสร็จ. พูดง่ายๆคือหลังจากที่สร้างไปแล้วจะไมสามารถกลับมาแก้ไขได้อีก จากที่กล่าวมา Static QR Code จึงเหมาะสมกับ การใช้งานประเภทเช่น

  1. งานที่มีความชัดเจนและเนื้อหาคงที่ไม่เปลียนแปลง เช่น งานที่มีข้อมูล URL ที่ชัดเจนและมีความแน่นอนว่าจะไม่เปลี่ยนเป็น URL อื่นๆ เช่น URL เว็บไซต์บริษท
  2. งานที่เราสามารถมีสิทธิ์ควบคุมแก้ไข ข้อมูลหรือ url ได้ เช่น หากเราใส่ข้อมูล url ผิด เราสามารถไปแก้ข้อมูลบนเว็บไซต์เพื่อให้ตรงกับ Static QR Code ได้
  3. งานที่ต้องการความง่ายและรวดเร็ว การสร้าง Static QR Code ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่ซับซ้อน สามารถสร้างได้จากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ของผู้ใช้งานได้อย่างง่าย และรวดเร็ว

Dynamic QR Code

Dynamic QR Code คือประเภทของ QR Code ที่สามารถปรับข้อมูลได้แบบไดนามิก นั่นหมายความว่าเนื้อหาภายใน QR Code สามารถเปลี่ยนแปลงหรืออัปเดตได้โดยไม่ต้องสร้าง QR Code ใหม่ทุกครั้ง. จากที่กล่าวมา Dynamic QR Code จึงเหมาะสมกับ การใช้งานประเภทเช่น

  1. งานที่ต้องการความยืดหยุ่น แน่นอน Dynamic QR Code นั้นสามารถแก้ไขข้อมูลได้ภายหลัง โดยยังสามารถใช้ QR Code ชุดเดิมได้อยู่ ซึ่งในกรณีนี้จะทำให้เราลดความเสียหายกับธุรกิจของเราได้อย่างมาก เช่นธรุกิจสิ่งพิมฑ์ , งานแพคเกจจิ้ง ที่มีการสร้าง QR Code ใส่เข้าไปแล้ว แล้วอยากมีการแก้ไขภายหลังในกรณีนี้หากต้องการแก้ไข จะต้องใช้โดยใช้เงินเป็นจำนวนมาก หรือหากปล่อยไว้ก็อาจจะ ทำให้ความประทับใจในการใช้งานของผู้ใช้งานลดลง และเป็นผลเสียต่อธุรกิจของเราในอนาคตอีกด้วย
  2. การติดตามและสถิติ ผู้ให้บริการ Dynamic QR Code บางรายจะมีบริการสถิติที่ช่วยให้คุณทราบว่า QR Code ของคุณถูกใช้งานอย่างไร และใครได้สแกนมัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำข้อมูลในส่วนนี้เอาไปใช้ในการทำแผนวิเคราะห์การตลาดของธุรกิจคุณ
  3. ค่าบริการ Dynamic QR Code ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะมีการคิดแพกเก็จการให้บริการ ซึ่งแตกต่างกันไปตามผู้่ให้บริการนั้นๆ ดังนั้นในส่วนนี้จึงเป็นข้อแตกต่างจุดหลักสำคัญของ Static QR Code กับ Dynamic QR Code


สำหรับ WaanKit (วานคิท) แล้วเรามีแพ็กเกจของการให้บริการ Dynamic QR Code ฟรี สมัครได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต ซึ่งสามารถสมัครสามาชิกเพื่อเริ่มใช้งานได้จาก สมัครสมาชิก WaanKit และสามารถดูรายละเอียดพร้อมเงื่อนไขการใช้งานได้จาก แพ็กเกจระบบบริหารจัดการ NFC TAG และ QR CODE